Trẻ bị “lùn” nếu mẹ dùng thuốc tránh thai?

Hỏi: Em có dùng một viên tránh thai khẩn cấp. Nhưng em nghe nói khi đang cho con bú mà dùng các thuốc liên quan đến nội tiết thì bé sẽ bị thấp. Xin BS tư vấn giúp, có phải như vậy không?
Huỳnh Thanh Thảo (Q.1, TP.HCM)

 tre-bi-lun(ảnh minh họa: socola.vn)

Trả lời: Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng phụ nữ đang cho con bú có uống thuốc ngừa thai nội tiết thì bé bú sữa mẹ sẽ bị hạn chế chiều cao. Có nhiều biện pháp ngừa thai dành cho phụ nữ đang cho con bú với hiệu quả và độ an toàn cao như bao cao su, vòng tránh thai, thuốc viên uống chỉ có progestins… Chiều cao của em bé phụ thuộc nhiều yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt… Một số rất ít các loại thuốc bà mẹ sử dụng khi mang thai, khi cho con bú hoặc thuốc em bé dùng trực tiếp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn khớp. Trước khi chỉ định thuốc cho từng bệnh lý, bạn nên được bác sĩ tư vấn cụ thể.

ThS-BS Ngô Thị Yên (Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ)

GD Star Rating
loading...
GD Star Rating
loading...